อักษรย่อ/สี/ต้นไม้ประจำโรงเรียน
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์
๑. วิสัยทัศน์ (Vision)
ภายในปีการศึกษา 2565 โรงเรียนตาดทองพิทยาคมจัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พัฒนาครูบุคลากรและผู้เรียน ให้มีทักษะชีวิต วิถีชีวิตใหม่(New Normal) จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีความสุข บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่อาชีพ โดยอาศัยองค์ความรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นบนพื้นฐานความเป็นไทย
๒. พันธกิจ (Mission)
เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์โรงเรียนตาดทองพิทยาคม จึงได้กำหนดพันธกิจ ดังนี้
๑. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการและแนวคิดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐)
๒. พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ มีทักษะชีวิต วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ทักษะอาชีพและการจัดการเรียนรู้ที่ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีการนิเทศอย่างเป็นระบบ ตลอดจนส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
๓. พัฒนาระบบการบริหารจัดการ พัฒนาระบบงาน ระบบสื่อสารให้มีประสิทธิภาพบนแนวทางการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล และพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
๔. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะในการค้นคว้า แสวงหาความรู้ เรียนรู้อย่างมีความสุข สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล
มีความสามารถตามแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑
๕. สร้างเสริมคุณธรรมผู้เรียนในการดำรงชีวิตตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย รักษ์ความเป็นไทย
๖. ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพเป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพและยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีทักษะการทำงานในหน้าที่ตน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุข
๓.เป้าประสงค์ (GOAL)
๑. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องสอดคล้องกับหลักการและแนวคิดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐)
๒. โรงเรียนมีรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ มีทักษะชีวิต วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) การมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้ที่ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีการนิเทศอย่างเป็นระบบ ตลอดจนส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
๓. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการ ระบบงาน ระบบสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ บนแนวทางการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล และโรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร เพื่อพัฒาผู้เรียนให้มีศักยภาพ
๔. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะในการค้นคว้า แสวงหาความรู้ เรียนรู้อย่างมีความสุข สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล มีความสามารถตามแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑
๕. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการดำรงชีวิตตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย รักษ์ความเป็นไทย
๖. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพ เป็นครูมืออาชีพ มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพและยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีทักษะการทำงานในหน้าที่ตน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุข